บริการ รถเครน รถเฮียบ

บริการ รถเครน รถเฮียบ

บริการ รถเครน รถเฮียบ รับงานทั่วประเทศ บริการโดยทีมงานมืออาชีพ สนใจติดต่อสอบถามตามเบอร์โทรด้านบนค่ะ

ภายในห้องควบคุม

   มอเตอร์ไฮดรอลิค  และกระบอกไฮดรอลิค  ถูกบังคับควบคุมอยู่ในห้องเครื่อง  ผู้ควบคุมสามารถบังคับแขนบูมให้เงยขึ้นและลง  ยืดเข้าออก  หมุนห้องควบคุม  หมุนรอก  และอุปกรณ์ประกอบอื่นๆ

จอยส์สติก  และเท้าเหยียบ  มีไว้สำหรับควบคุมระบบไฮดรอลิค

    รถเครนขนาด  70  ตันมีตัวควบคุมดังนี้

  • จอยส์สติก  มี  ตัว  ตัวหนึ่งเคลื่อนแขนบูมไปทางซ้ายและขวา  และอีกตัวหนึ่ง เงยขึ้นและลง
  • เท้าเหยียบ  ยืดและหดแขนบูม  สามารถเร่งความเร็วได้โดยควบคุมที่เท้าเหยียบ

จอยส์สติก และเท้าเหยียบ  ต่อเข้ากับสายไฮดรอลิคด้านหนึ่ง และอีกด้านหนึ่งของสายต่อเข้ากับวาวล์     และวาวล์ต่อเข้ากับปั๊มไฮดรอลิค  เมื่อคุณโยกคันโยก  เท่ากับเป็นการเปลี่ยนตำแหน่งของวาวล์  เช่นเมื่อโยกจอยส์สติกไปข้างหนึ่ง  ลูกสูบจะเคลื่อนที่ไปทางซ้าย   และโยกกลับ ลูกสูบเคลื่อนที่ไปทางขวา  เป็นต้น

 

ระบบวาวล์เปิดและปิด  ใช้ควบคุมการเคลื่อนที่ของลูกสูบไฮดรอลิค

      ก่อนจะยกน้ำหนัก  ผู้ควบคุมจะทำการบันทึกข้อมูลต่างๆ ลงในคอมพิวเตอร์ภายในห้องเครื่อง  เช่น น้ำหนัก และความสูง ที่ต้องการยกเป็นต้น  คอมพิวเตอร์จะทำการประมวลผลข้อมูล  ขณะที่รถเครนกำลังยกน้ำหนัก  ถ้าน้ำหนักเกิน คอมพิวเตอร์จะเตือนเป็นสัญญาณแสงไฟ ทางด้านหน้า ว่า ไม่ไว้แล้วจ๊ะ ( เขียนเองครับ)   แผงไฟนี้มีชื่อตามภาษาอังกฤษว่า Load  moment  indicator  (LMI) 

แผงไฟคอยเตือนว่าน้ำหนักที่ยกนั้นเกินที่ตั้งไว้

      นอกจากผู้บังคับในห้องเครื่อง  1  คน แล้ว  จำเป็นต้องมีอีก  2 คน ช่วยอยู่ภายนอก  คนแรก คือ  ออยเลอร์แมน (oileman)  ซึ่งจะคอยตรวจสอบระบบน้ำมัน  สายต่อ  ว่าครบถ้วน  ไม่มีการรั่วไหล   รถเครน กับน้ำหนักอยู่ตำแหน่งที่มั่นคงดี   ส่วนคนที่สอง  คือ คนให้สัญญาณ  มีหน้าที่ให้สัญญาณมือ ให้ผู้ควบคุมเห็นว่า จะให้เคลื่อนแขน และสายเคเบิล อย่างไร  จึงจะถูกทิศทาง คลิกที่นี่ครับเพื่อดูสัญญาณมือ

เครนไฮดรอลิค  เป็นซุปเปอร์แมนตัวจริงในยุควัตถุนิยม  เพราะมันมีความสามารถยกน้ำหนักได้มากมายจริงๆ  รถทั้งคัน  บ้านทั้งหลัง   ก็สามารถยกได้อย่างสบาย   แต่ทั้งหมดล้วนอยู่ภายใต้พื้นฐานทางฟิสิกส์ของของไหลทั้งสิ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล

Leave a comment